วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ขนมครกสิงคโปร์ ขนมครกใบเตย เสริมอาชีพ


วิธีทำขนมครกสิงคโปร์ ขนมครกใบเตย เสริมอาชีพช่องทางทำกิน

คงเป็นที่รู้จักกันดีนะว่าขนมครกหน้าตามันเป็นยังไง ขนมโบราณที่ไม่โบราณ และยังป็นที่นิยมของคนทุกกลุ่มวัย วันนี้เองจะมาแนะนำอาชีพอิสระทำเงินกัน นั้นก็คืออาชีพขายขนมครกสิงคโปร์หรือขนมครกใบเตยนั้นเอง ขนมที่ว่านี้หน้าตาของมันบางท่านอาจจะยังไม่คุ้น แต่บางท่านรู้ดีเลยละครับกินกันทุกวัน ปกติแล้วเรารับประทานขนมครกแบบไทย ๆ กันซะเป็นส่วนใหญ่ จะมีหน้าของขนมแบบต่าง ๆ มากมาย อย่างเช่น หน้าต้นหอม,หน้าข้าวโพด,เผือก,มัน,ฟักทอง เท่าที่เป็นที่นิยมกัน เรื่องราคานับว่ายังถูกหาซื้อได้ง่ายตามตลาด หรือในย่านชุมชน แล้วเจ้าขนมสิงคโปร์ล่ะเราก็มาดูกันเลยว่าจะสามาถนำไปประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง จากประสบการณ์พ่อค้า ลุงพนา มีประสบการณ์มาแล้วห้าถึงหกปี จะมาแนะนำทุกคนให้รู้จักกัน
ลุงพนา หรือ พนา เดชสุภา พ่อค้าขาย ขนมครกสิงคโปร์ (ใบเตย) เล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพนี้ว่า เมื่อก่อนมีอาชีพขับรถบรรทุกรับส่งสินค้าตามโรงงานและท่าเรือแหลมฉบังหลายสิบปี เรียกว่าขับรถกันตั้งแต่หนุ่มจนแก่ เหนื่อยมากร่างกายไม่ได้พักผ่อน ตอนหลังก็เริ่มรับไม่ไหว ส่วนแฟนคือ ป้าจินดา ก็ทำนาอยู่ที่บ้าน ทำกันจนล้มป่วย ทำต่อไม่ไหว
“ทุกวันหยุดลูกสาวอยากจะมีรายได้พิเศษ จึงไปช่วยน้าสาวขายขนม ก็เป็นพวกขนมครกสิงคโปร์ ขนมบ้าบิ่น โตเกียว พอปิดเทอมใหญ่ลูกสาวก็มาบอกว่าอยากจะทำขนมขายเอง ให้ช่วยซื้ออุปกรณ์ทำขนมให้หน่อย ลูกคิดดี ก็สนับสนุนเต็มที่ ตอนที่ลูกทำเราก็นั่งดูลูกจนทำเป็น ที่นี้พอเปิดเทอมอุปกรณ์ก็กองทิ้งอยู่อย่างนั้น ก็นึกเสียดาย ประกอบกับว่างงานพอดี ก็ปรึกษากับแฟนว่าน่าจะช่วยกันทำขนมขายดีกว่า เมื่อตัดสินใจแล้วก็ทดลองทำดู และปรับสูตรขนมครกสิงคโปร์จากกะทิล้วน ๆ ก็ใส่นมสดด้วยเพื่อเพิ่มความหอมมันให้รสชาติกลมกล่อมอร่อยยิ่งขึ้น  ตอนแรกก็ไม่คิดว่าเราจะทำได้  ทำไปทำมากลายเป็นอาชีพหลักใช้เลี้ยงครอบครัวมา 5-6 ปีแล้ว ไปไหนเราก็ไปด้วยกัน ทำด้วยกัน ขายด้วยกัน”


วัสดุ/อุปกรณ์ที่สำคัญ ๆ

ที่ต้องใช้ในการทำ “ขนมครกสิงคโปร์” ก็มี… พิมพ์เหล็กลายดอกมะยมที่มีฝาปิด, เตาแก๊ส, ไม้แซะขนม, กระบวยหรือกาน้ำขนาดเหมาะมือ (ใช้สำหรับหยอดขนม), ถาดสแตนเลสสี่เหลี่ยมผืนผ้า, ถัง, ทัพพี, ที่ร่อนแป้ง  และเครื่องใช้อื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว
ส่วนผสม/วัตถุดิบหลัก ๆ ของขนมครกสิงคโปร์ ตามสูตรก็มี… แป้งสาลีเอนกประสงค์  1 กก, แป้งมันสำปะหลัง  ฝ  กก., ไข่ไก่  12  ฟอง, น้ำกะทิ (รวมหัว-หาง )  2  กก., น้ำตาลทราย, นมสด, ใบเตยหอม  15 ใบ, ผงฟู, เกลือ และเนย

วิธีการทำขนมครกสิงคโปร์

เริ่มจากนำแป้งสาลีกับแป้งมันสำปะหลังมาผสมกับผงฟู  แล้วทำการร่อนแป้งที่ผสมกับผงฟูใส่ไว้ในภาชนะ เพื่อให้อากาศผสมในแป้ง และทำให้แป้งขนมเบาขึ้น จากนั้นนำเอาใบเตยหอมมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น  นำไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด นำมาคั้นกับน้ำ แล้วกรองด้วยผ้าขาวบางเอากากออก ตั้งพักไว้สักครู่
นำน้ำตาลทรายใส่ลงในแป้ง ตามด้วยเกลือนิดหน่อย ใช้มือเคล้า ๆ พอให้ทั่ว ใส่ไข่ไก่ตามลงไปในแป้ง  ใช้มือนวดเบา ๆ  พอให้ส่วนผสมเข้ากัน   แล้วค่อย ๆ ใส่น้ำกะทิ และนมสด ตามลงไปทีละน้อย  เสร็จแล้วจึงใส่น้ำคั้นใบเตย   ใช้ทัพพีคนไปเรื่อย ๆ  จนนำตาลละลายและส่วนผสมเข้ากันดี  ตั้งพักไว้ประมาณ 20  นาที
ระหว่างรอให้แป้งเซ็ตตัว ให้นำพิมพ์ขนมสำหรับทำขนมมาเตรียมไว้ ตั้งไฟให้ร้อนจัด ใช้แปรงหรือผ้าจุ่มน้ำมันพืชหรือเนย ทาพิมพ์ขนมให้ทั่ว (เพื่อช่วยให้ขนมร่อนและไม่ติดพิมพ์)
พอพิมพ์ร้อนดีแล้วตักแป้งใส่กระบวยหรือกาน้ำที่ถนัดมือ  แล้วทำการหยอดแป้งลงในพิมพ์แต่ละช่องให้เต็มหลุม  ปิดฝาจนขนมสุก ใช้ไฟอ่อน ๆ ประมาณ 2-3 นาที  (ถ้าใช้ไฟแรงขนมจะไหม้เสียหมด) ไม่ต้องกลับด้านเพราะขนมจะสุกทั่วได้เอง พอขนมสุกจะฟู  ใช้ไม้หรือเหล็กแซะแคะขนมออกจากพิมพ์มาแผ่ไว้บนตะแกรงที่เตรียมไว้  รอให้ขนมพออุ่น ๆ  (การหยอดแป้งครั้งต่อไปไม่ต้องใช้น้ำมันหรือเนยเช็ดพิมพ์แล้ว)

เอกลักษณ์ของขนมครก

สูตรนี้นั้น อยู่ที่รสชาติกลมกล่อม  มีกลิ่นหอมใบเตย   สีสันสวยงาม  ตัวขนมจะมีลักษณะเหนียวนุ่มน่ารับประทาน
สำหรับราคาขายขนมครกสิงคโปร์ ชุดละ 20 บาท มีขนม 8 ชิ้น มีต้นทุนวัตถุดิบประมาณ 60% ของราคา นอกจากนี้ลุงพนายังทำขนมแป้งจี่ และขนมโตเกียว ขายชุดละ 20 บาท ชุดหนึ่งมี 8 ชิ้น

ต้นทุนโดยประมาณ

ทุนอุปกรณ์           ประมาณ 4,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ    ประมาณ 60% ของราคาขาย
รายได้    ขายราคา 8 ชิ้น 20 บาท
แรงงาน   1 คนขึ้นไป
ตลาด    ย่านชุมชน, ตลาดนัดทั่วไป
จุดน่าสนใจ    ทำขายได้ทั้งเช้า-เย็น-ค่ำ
ขนมครกสิงคโปร์หรือขนมครกใบเตยเจ้านี้ ทุกวันจันทร์ พฤหัสฯ จะขายที่อินเตอร์โซน, วันศุกร์ ขายอยู่ตรงประตูเชียงราก ในมหาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต, วันอังคาร ขายที่มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี, วันพุธ  ขายอยู่ที่ มศว.คลอง 16, เสาร์-อาทิตย์ ขายตามตลาดนัดต่าง ๆ  และรับทำไปออกงานต่าง ๆ โดย ติดต่อลุงพนาได้ที่ โทร.08-9153-1346 ซึ่งจากที่ว่ามาก็จะเห็นได้ว่า นี่ก็เป็นอีกช่องทางทำกิน ที่น่าพิจารณา
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น