วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ขนมไข่นกกระทา


ขนมไข่เต่า,ขนมไข่นกกระทา อาชีพเสริมช่วงเทศกาล


ขนมไข่เต่า
เก็บตกจากเทศกาลดนตรี music festival ที่ผ่านไปหลายเดือนแล้ว แต่ผมเห็นว่าอาชีพนี้น่าจะเป็นช่องทางที่จะสามารถนำมาเป็นอาชีพเสริมได้ไม่ยาก สำหรับช่วงเทศกาลต่างๆ ในท้องถิ่น น่าจะดีไม่น้อยถ้าเราจะมีอาชีพเสริมช่วงเทศกาลนี้  ขนมไข่เต่า หรือบางท่านอาจจะเรียกขนมไข่นกกระทาทอดกรอบ ซึ่งเป็นขนมดั้งเดิมมีรสชาติอร่อย กรอบ หวาน มัน และเป็นขนมที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี
อาชีพขายขนมไข่เต่านั้นเป็นอาชีพที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายเลยครับ สำหรับบางท่านที่ลงทุนขายแบบรถมอเตอร์ไซต์พ่วง ก็สะดวกและขายง่ายมากๆ เพราะจะสามารถตระเวนไปได้ทุกที่ หรือเมื่อมีงานเทศกาลต่างๆ เราก็จะสะดวกและรวดเร็วกว่าการตั้งขายแบบหน้าร้านครับ เพราะผมไปเจอมาหลายเจ้าที่ขายแบบรถมอเตอร์ไซต์ต่อพ่วง ผมได้ลองสอบถามคุณลุงคนหนึ่งที่ขายขนมไข่เต่าทอดกรอบว่าขายดีมั้ย ลุงตอบว่าขายดีมากยิ่งช่วงหน้าเทศกาลลุงขายดีเป็นสองถึงสามเท่าเพราะลูกค้าบางคนหารับประทานยาก พอมาเจอขนมไข่เต่านี้จึงอุดหนุนกันเยอะมาก แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลลุงก็จะไปจอดแวะขายตามหน้าตลาดนัดและเปลี่ยนที่ขายไปเรื่อยๆ จนหมดทุกวัน คุณลุงยังบอกอีกว่าขายขนมไข่เต่าทอดกรอบหรือขนมไข่นกกระทานี้มาหลายปีแล้ว ถึงรายได้จะไม่ได้มากมายอะไรแต่ก็เป็นอาชีพที่สามารถหล่อเลี้ยงครอบครัวของคุณลุงมาได้จนถึงทุกวันนี้

ส่วนผสมขนมไข่เต่า , ขนมไข่นกกระทา

1. แป้งมัน
2. แป้งสาลีอเนกประสงค์
3. น้ำตาลทราย
4. หัวกะทิ
5. เกลือป่น
6. มันเทศ 1 หัว
7. ไข่ไก่ 2 ฟอง
8. ผงฟู

วิธีทำขนมไข่เต่า, สูตรขนมไข่นกกระทา

ขั้นตอนและวิธีการทำขนมไข่เต่า
-  นำมันเทศมาปลอกเปลือก และล้างในน้ำให้สะอาด แล้วนำไปนึ่งให้สุก
-  พอได้มันเทศนึ่งสุกแล้วให้นำมาบดให้ละเอียด แล้วผสมแป้งมันลงไปแค่ครึ่งหนึ่งของมันเทศ จากนั้นก็นำแป้งสาลีใส่ลงไป 1/3 ส่วนของแป้งมัน
- นำไข่ที่เตรียมไว้ และเลือกเอาเฉพาะไข่แดงแล้วใส่ลงไปรวมกันกับมันเทศบดและแป้งที่ผสมไว้แล้ว
- ใส่น้ำตาลทราย และเกลือป่นลงไปเล็กน้อย
- นวดแป้งและส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน และให้ใส่หัวกะทิลงไปตอนนวดแป้งทีละน้อย นวดจนให้สามารถจับปั้นได้
- ใส่ผงฟูลงไป 1 ช้อนชา พักแป้งที่นวดกับมันเทศไว้ครึ่งชั่วโมง และนำมาปั้นเป็นเม็ดกลมขนาดเท่าไข่นกกระทา
- ตั้งกระทะใส่น้ำมัน รอให้น้ำมันเดือดได้ที่ แล้วใส่ไข่นกกระทาหรือไข่เต่าที่ปั้นไว้ลงไปทอด
- ใช้ตะแกรงกดขนมระหว่างทอด เพื่อให้ฟูขึ้น ทอดให้เหลือง กรอบ จากนั้นตักขึ้นจากน้ำมัน รอให้สะเด็ดน้ำมัน ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทาน
หมายเหตุ : บางท่านอาจจะไม่ต้องใช้ไข่ไก่ในการทำขนมไข่เต่านี้ก็ได้ และถ้าใครไม่ชอบมันเทศก็สามารถเปลี่ยนมาเป็น เผือก ฟักทอง หรือมันสำประหลังแทนก็ได้ แล้วแต่ความชอบหรือบางท่านอาจจะทำแบบสอดไส้ถั่ว เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้น และสัดส่วนของเครื่องปรุงและส่วนผสมนั้นแล้วแต่ว่าเราจะทำขนมไข่เต่ามากน้อยเพียงใด และสามารถตักตวงส่วนผสมได้ตามชิ้นส่วนของมันที่นำมาใช้ในการบดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น