วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ขนมจีนกรอบ


“ขนมจีน” เป็นอาหารถูกปากคนไทย รับประทานได้กับอาหารหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่แกงเขียวหวาน ไปจนถึงส้มตำ น้ำตก เลยทีเดียว
ทั้งนี้ ขนมจีนที่ถูกนำไปใช้ส่วนใหญ่ มักจะเป็นขนมจีนที่เป็นจับ สวยงาม ส่วนเศษขนมจีนก็มักจะถูกนำไปทิ้งอย่างน่าเสียดาย และจุดนี้เองได้กลายมาเป็นไอเดียให้ นางสาวปฏิญญา จงภักดิ์ไพศาล นำเศษขนมจีนไร้ค่า มาแปรรูปให้เป็นของว่างรสชาติดี “ขนมจีนกรอบ” โดยมีอาจารย์สัมพันธ์ รอดศรี อาจารย์ประจำภาควิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นที่ปรึกษา
และล่าสุดไอเดียดังกล่าวได้ถูกหยิบมาพัฒนา เพิ่มค่า ทั้งในด้านสีสัน รสชาติ และบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้รูปแบบใหม่ โดย นาย ปรีชา ธรรมาธร, นางสาวพรทิพย์ อ่ำฟัก และนางสาววชิราภรณ์ เพ็งศรี นักศึกษาจากภาควิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
นักศึกษาทั้งสาม เล่าให้ฟังถึงวิธีการทำขนมจีนกรอบ ว่า ได้นำน้ำสมุนไพร 3 ชนิดเข้ามาเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มคุณค่าและสีสันให้กับขนมจีนกรอบ ด้วย ได้แก่ อัญชัญ, กระเจี๊ยบ และดอกคำฝอย โดยวิธีการทำเริ่มจาก เอาเส้นขนมจีนมาแช่น้ำสมุนไพรแต่ละชนิดที่เตรียมไว้ ประมาณ 10 นาที ระหว่างแช่ให้คนเบาๆเพื่อให้เส้นขนมจีนแยกออกเป็นเส้นๆ จากนั้นนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำ แล้วจับเส้นขนมจีนมากองเป็นคำๆ นำออกไปตากแดดให้แห้งประมาณ 1 วัน แล้วจึงนำขนมจีนที่ตากแห้งเรียบร้อยแล้วมาทอดในน้ำมันร้อนจัด
ต่อมาเป็นขั้นตอนในการทำน้ำซอสแกง เขียวหวาน เพื่อราดหน้าขนมจีนกรอบแต่ละคำ เริ่มจากการตั้งน้ำมันในกะทะให้ร้อน แล้วใส่พริกแกงเขียวหวานลงไปผัด พอหอม ใส่หัวกะทิ ผัดต่อจนกะทิแตกมัน และปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ,เกลือ เคี่ยวต่อจนส่วนผสมมีลักษณะข้นเป็นซอส แล้วจึงยกกะทะลง รอจนส่วนผสมของซอสเย็น จึงนำมาบรรจุใส่ขวดบีบซอส แล้วบีบราดลงบนขนมจีนกรอบแต่ละคำ ตกแต่งหน้าเพิ่มด้วย ปลาข้าวสาร, พริกชี้ฟ้าหั่นฝอย และใบมะกรูด จากนั้นนำไปบรรจุใส่กระปุกที่เตรียมไว้ได้เลย
จากการทดลองวางจำหน่าย โดยบรรจุกระปุกละ 110 กรัม ราคา 20 บาท ปรากฎว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะความแปลกใหม่ และเป็นของว่างที่กินเล่นได้เรื่อยๆ แคลลอรี่ไม่สูง
ผู้สนใจอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ผศ.สีวลี ไทยถาวร หรืออาจารย์อุจิตชญา จิตรวิมล หมายเลขโทรศัพท์ 0-2549-3168 หรือหากต้องการสั่งซื้อ น้องๆก็รับสั่งทำด้วย โดยติดต่อได้โดยตรงที่วชิราภรณ์ เพ็งศรี โทร. 089-1167857
อ้างอิงจาก ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น